Bao nhiêu năm sống và làm việc ở Châu Âu là ngần ấy năm lang thang trên những con đường và địa điểm liên quan đến Napoleon. Con người đã tạo nên hình dáng nước Pháp và Châu Âu đầu thế kỷ 19 ấy giống như một cái nam châm, khiến mình không chỉ dành rất nhiều thời gian đọc và nghiên cứu các cuốn sách về thời của ông bằng ngôn ngữ gốc mà còn đi khắp nơi, theo chân ông.
Mình đã đến nhiều chiến trường xưa của ông ở nhiều nước Châu Âu, đã tới nơi sinh ra ông ở Ajaccio, đảo Corse, đã tới thăm những nơi ông ở tại đảo Elba, ngoài khơi Toscanan, Italia, trong thời gian 10 tháng ông bị đi đầy tại đó, mình đã đi mấy trăm cây số dọc con đường mà Napoleon đã cùng một đạo quân nhỏ bé của mình di chuyển từ Golfe-Juan đến Grenoble, Pháp, vào tháng 2/1815, sau khi trốn khỏi đảo Elba để về Pháp, giành lại ngai vàng. Thời kỳ đó kết thúc sau 100 ngày, ở trận Waterloo, ngoại ô Brussels, Bỉ, tháng 6/1815. Nhà mình đã ở đó nguyên một ngày để đi hết các điểm đã diễn ra trận đánh, đã thăm cả đại bản doanh của Napoleon và đã nhìn thấy cả xương cốt nhiều người lính đã ngã xuống cách đây hơn 2 thế kỷ.
Đi theo một nhân vật trong suốt một thời kỳ nhiều năm bằng việc đọc, và rồi đến tận nơi đã diễn ra trận đánh, đến thăm mộ của nhiều viên thống chế của Napoleon… là một hành trình vô cùng thú vị. Nhưng thực ra, đấy cũng chỉ là một trong số rất nhiều những hành trình lịch sử và văn hóa mình đã thực hiện trong các năm qua. Chẳng hạn hè vừa rồi, trở lại Paris, mình đến thăm mộ của các danh ca Edith Piaf và Maria Callas, đến nhà thờ Saint Denis để viếng mộ của Louis XVI và Marie Antoinette, Vua và Hoàng hậu Pháp bị chém đầu thời Cách mạng Pháp, trở lại điện Pantheon để viếng Dumas cha, Hugo, Zola, những triết gia như Rousseau hay Diderot, rồi ghé qua thăm vợ chồng nhà bác học Marie Curie (mình đã thăm nhà ông bà ở Warsaw, Ba Lan, khá gần nhà thờ có đặt trái tim của nhạc sĩ vĩ đại Chopin, nơi mà mình cũng đã ghé qua). Mình không quên trở lại thăm mộ thống chế Lannes, bạn chiến đấu của Napoleon.
Nhiều lắm những chuyến đi, không sao kể hết ra đây được. Tất cả đều gắn chặt với các nhân vật lịch sử, văn hóa và nghệ thuật. Chính họ chứ không phải ai khác đã thổi bùng lên trong mình niềm đam mê tri thức và và khát khao đi. Và rồi mình nghiệm ra rằng, đến những nơi có in dấu chân họ, hoặc thậm chí nấm mộ họ, cũng là để cám ơn họ. Nhờ họ mà mình có được tình yêu với tri thức, và từ đó mình tìm cách lan tỏa đam mê ấy với các bạn trẻ. Hè 2014, trước mộ tay đua Công thức 1 Ayrton Senna ở ngoại ô Sao Paulo, Brazil, mình thầm nói với anh: “Vì ngưỡng mộ anh mà tôi ao ước suốt bao năm là sẽ đến đây, đặt hoa lên mộ anh, nói lời cám ơn anh. Bây giờ, tôi đã toại nguyện”…
@ Ảnh mình chụp năm 2016. Ảnh đầu tiên là mặt tiền nhà Napoleon ở Ajaccio, đảo Corse, nơi ông ra đời ngày 15/8/1769. Ảnh 2 là chiếc giường ông đã nằm lại vào năm 1799, sau khi bí mật trở về từ Ai Cập để đảo chính. Đấy cũng là lần cuối cùng ông ngủ lại ở nhà mình. Ảnh 3 là ngôi nhà mà Napoleon đã ở trong 10 tháng ở Portoferraio, đảo Elba, Italia. Từ đây, ông luôn nhìn về đảo Corse, quê hương mình, trong những buổi chiều tà.

13 comments on “Bao nhiêu năm sống và làm việc ở Châu Âu là ngần ấy năm lang thang trên những con đường và địa điểm liên quan đến Napoleon

1. Truong Anh Ngoc

Hôm nay, được mời làm diễn giả cho buổi tọa đàm ra mắt sách “Napoleon Đại đế” của Andrew Roberts, mình cảm thấy rất thú vị. Có điều thời gian hơi ít, chưa nói được gì nhiều. Nhưng cái ngày mà mình mơ được nói về Napoleon trước công chúng cuối cùng cũng đã thành hiện thực.

1. My Le

tôi thấy giới thiệu sách thì cứ đến phần giao lưu là chán, nhất là tối qua chị Ánh nói, tôi không thích vì chị ấy khoe mẽ quá và đến phần nói đến chuyện giường chiếu của Napoleon thì thô thiển

2. Truong Anh Ngoc

Long Barca Lúc nãy sách được bán bên lề buổi tọa đàm. Nhưng những ngày tới thì chắc chắn sẽ ra sạp.

3. Manh Duc Bui

Có một điểm mà e ko giải thích được là bầu trời châu Âu xanh màu đẹp một cách lạ thường.
    Liệu có phải đó là do không khí trong lành ko anh nhỉ?

4. Nhung Nguyễn Thị

Hn e đã nghe anh kể xuyên từ quân sự sang cả bóng đá. Mà nể a thật, nói như anh xong chắc e ngậm mật ong chanh mấy ngày :))

1. Truong Anh Ngoc

Nói trong cuộc tọa đàm như thế đã ăn thua gì em ơi. Có những lúc anh làm 3 trận bóng đá trực tiếp trong vòng 7 tiếng đồng hồ cơ, mà không hề mệt nhé.

5. Nguyen Hai Yen

mau xanh da troi thuc te la vay do, bau khi quyen sach nen trong vắt không bi xám đục mờ đi như nhà mình